วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านตาสา เด็กหญิง ฮานีฟะห์ มะเด็ง

             

เรื่อง ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านตาสา

            ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีมากมาย ซึ่งแต่ละเรื่องจะมีความน่าสนใจเฉพาะตัวของมัน แต่ละประวัติล้วนมีความเป็นมาที่ลึกลับ น่าสนใจและมีเสน่ห์ที่ไม่สามารถอธิบายได้ ซึ่งประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่จะนำเสนอ คือ ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านตาสา บ้านตาสาเป็นหมู่บ้านที่มีความเจริญอย่างมากในด้านต่างๆ และหมู่บ้านตาสาเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใน ตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ใกล้ๆกับตัวเมืองยะลา  ชาวบ้านส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลามและอาชีพที่หลากหลาย
การเล่าประวัติของผู้อาวุโส
                     บ้านตาสาเป็นหมู่บ้านที่มีคนไทยมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำมาก ซึ่งอาชีพหลักจะทำสวนและทำนา และอาชีพเสริม คือ ทำผ้าคลุมผม และทำขนม หมู่บ้านตาสามีประชากรทั้งหมด 5226 คน และมีสภาพเป็นเนินเขาสูงต่ำสลับกันทางด้านตะวันออก และค่อย ๆ ลาดต่ำลงเป็นที่ราบ จนเป็นที่ลุ่มบางส่วน ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นผู้คนที่อพยพมาจากที่ต่างๆและมาสร้างครอบครัว ณ หมู่บ้านตาสาแห่งนี้ บ้านตาสาอยู่ในตำบลพร่อนอำเภอเมือง จังหวัดยะลา และมีประวัติความเป็นมาดังต่อไปนี้ จากการเล่าสืบมาของผู้อาวุโสเล่าว่า เคยมี นายพรานคนหนึ่งเดินทางมาจากทิศตะวันตก จนกระทั่งมาพบกวางน้อยตัวหนึ่งรูปร่างสีทองสวยงามมาก ด้วยความแปลกนายพรานจึงอยากได้เป็นเจ้าของ นายพรานคนนั้นพยายามย่องเข้าไปเพื่อจะจับมาเลี้ยง แต่กวางน้อยสีทองตัวนั้นรู้ตัวเสียก่อนจึงวิ่งหนีอย่างตกใจ นายพรานจึงได้ไล่ตามหมายจะจับ แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ยิ่งนายพรานตามมันยิ่งใกล้เท่าไร เจ้ากวางยิ่งวิ่งหนีไกลเท่านั้น สุดท้ายนายพรานจึงตัดสินใจยกธนูเล็งไปที่ขาหน้าหมายจะยิงให้ถูกขา เพื่อจะให้กวางน้อยล้มลงแล้วเข้าไปจับได้ง่ายขึ้น แต่ลูกศรที่ยิงออกไปกลับไปโดนที่ดวงตาข้างหนึ่ง เจ้ากวางน้อยเจ็บปวดมากจึงวิ่งหนีไปทางทิศตะวันออกอย่างไม่คิดชีวิต ทางด้านนายพรานจึงไม่คิดลดละความพยายาม นายพรานเดินตามรอยเลือดข้ามทุ่งนาที่กว้างใหญ่ แล้วก็มาถึงที่แห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่อุดมสมบูรณ์มากเต็มไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด นายพรานเห็นตาของเจ้ากวางน้อยที่ตกลงเพราะพิษของลูกศร แม้ดวงตานั้นจะมีคราบเลือดปนอยู่ แต่ก็ยังมีแสงแวววาวระยิบระยับเมื่อสะท้อนกับแสงอาทิตย์ นายพรานก้มลงเก็บดวงตานั้นด้วยความสงสารกวางน้อยเป็นที่สุด นายพรานคนนั้นพูดออกมาว่า โอ้กวางน้อยข้าไม่ได้ตั้งใจที่จะยิงดวงตาของเจ้า ข้าจะขอเก็บดวงตาของเจ้าให้ดีที่สุดและข้าจะตามเจ้ามารักษาให้ได้ โปรดอภัยให้ข้าด้วย แล้วนายพรานก็เก็บดวงตาลงในย่ามที่สะพายไว้ด้วยความทะนุถนอม สถานที่นายพรานพบดวงตาของเจ้ากวางน้อยสีทองตัวนั้นปัจจุบันเรียกภาษาถิ่นว่า กำปงมาตอรูซอ หรือมาตารูสา แปลว่าบ้านตากวาง ต่อมาได้เพี้ยนไปจึงกลายเป็นตาสาและใช้เป็นชื่อบ้านตาสาเป็นชื่อทางการจนถึงปัจจุบัน
ป้ายชื่อหมู่บ้านตาสา
                 หมู่บ้านตาสานับว่าเป็นหมู่บ้านที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและน่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง ประวัติของหมู่บ้านตาสามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันที่เราไม่สามารถอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษรได้ นอกจากนี้ประวัติของหมู่บ้านตาสายังมีเสน่ห์ที่น่าค้นหาอย่างมาก อย่างไรก็ตามประวัติศาสตร์ของหมู่บ้านตาสาถึงแม้มันอาจจะมีความสลับสับซ้อนบ้างแต่มันก็มีเอกลักษณ์ของมันที่สามารถดึงดูดให้ผู้อ่านได้ลุ้นกัน สุดท้ายนี้ขอให้ผู้อ่านได้รับความรู้ไม่มากก็น้อยจากการอ่านประวัติศาสตร์เรื่องนี้


ขอขอบคุณแหล่งที่มา:


5 ความคิดเห็น:

  1. คะแนนที่ได้ 20 คะแนน
    ภาพประกอบเรียงความดีมากค่ะ แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    1. คำนำของบทความสั้นเกินไป
    2. ส่วนเรื่องหา ควรเพิ่มประเด็นให้มากกว่านี้
    3. ส่วนสรุปยังไม่สัมพันธ์กับเนื่อหา
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ ( แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ )

    ตอบลบ
  2. คะแนนที่ได้ 27 คะแนน
    จัดรูปภาพประกอบการเขียนเรียงความได้ดี แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    1. เพิ่มเติมส่วนสรุปอีกนิด
    2. แหล่งอ้างอิง สามารถเข้าถึงได้
    3. ปรับแก้ขนาดตัวอักษรด้วยนะค่ะ
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ ( แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ )

    ตอบลบ
  3. อัยย่ะ!!!! ฮานีฟะห์เก่งย่ะ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. คะแนนที่ได้ 30 คะแนนค่ะ

    ตอบลบ