วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรื่อง กริซอาวุธประจำตัวชาวมุสลิม เด็กหญิง มายีน๊ะ ยามา


                   เรื่อง กริชอาวุธประจำตัวชาวมุสลิม

          อาวุธประจำตัวของชาวมุสลิมใน5จังหวัดชายเเดนภาคใต้มีอยู่ด้วยกันหลายชนิดแต่ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดใน5จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ กริช กริชถือว่าเป็นของโบราณที่มีคุณค่าสูงเเละหายากกริชเป็นทั้งอาวุธกับวัตถุมงคลที่สามารถบอกเหตุดีเหตุร้ายในชีวิตและในปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ยังนิยมสะสมเป็นของเก่ากันอยู่
กริชมาจากภาษามลายูแปลว่ามีดสั้นชึ่งคำนี้ผ่านมาจากชวาโบราณอีกทอดหนึ่งคือ งริส แปลว่า แทง ภาษาในทวีปยุโรปใช้คำว่า kris ตามภาษามลายู ผู้คนส่วนใหญ่เชื่อกันว่ากริชนั้นเริ่มมีใช้กันในเกาะชวาและแพร่หลายไปทั่วประเทศอินโดนีเชียและผ่านไปย้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในปัจจุบันนี้เริ่มรู้จักกันในหลายประเทศอาเชียนได้แก่ มาเลเชีย บรูไน ฟิลิปปินส์ตอนใต้ กัมพูชา ภาคใต้ของไทย สิงคโปร์หรือแม้แต่ประเทศเวียดนาม


            ลักษณะของกริช ตัวกริชหรอใบมีดนั้นส่วนใหญ่มักจะเรีนวและคดความยาวของกริชนั้นจะเเตกต่างกันออกไปไม่จำกัดใบมีดก็ตีจากเหล็กที่แตกต่างกันออกไปกริชบางเล่มจะตีใบมีดเป็นชั้นๆด้วยโลหะที่แตกต่างกันออกไปกริชบางเล่มใช้ระยะเวลาในการทำน้อย บางเล่มใช้ระยะเวลาในการทำนานเป็นปีๆหรือใช้ระยะเวลาในการทำตลอดชีวิตก็มีสำหรับกริชที่มีคุณภาพสูงใบมีดจะพับทบเป็นสิบๆหรือร้อยครั้งโดยมีความเเม่นยำสูงมากตํวใบมีดนั้นอาจมีรอยประทับของช่างทำกริชเช่นรอยนิ้วหัวแม่มือระหว่างการตีใบมีดนั้นการใช้โลหะต่างชนิดกันมาตีเป็นใบมีดใบเดียวจะทำให้เกิดลายน้ำแตกต่างกันออกไปชึ่งผู้คนส่วนใหญ่เรียกว่า ปามอร์หรือปามีร์สำหรับแหล่งเเร่ที่จะใช้ทำใบมีดกริชนั้นจะเป็นแหล่งเเร่ที่หาย่กแถบประเทศมาเลเชียและประเทศอินโดนเชีย
ส่วนประกอบเเละวัตถุดิบในการทำกริชจะมีอยู่6อย่างประกอบไปด้วย เหล็กกล้า่,เหล็กแหนบ มีดเเกะสลัก ค้อนตีเหล็ก คีมจับเหล็กเเละไม้มะม่วงป่า,ไม้เสาดำ(ไว้สำหรับทำหัวกริชและปอกกริช )ส่วนขั้นตอนการทำกริชนั้นในอดีตช่างทำกริชจะต้องคำนึงถึงลวดลายและความสวยงามของกริชแล้วเเต่ละขั้นตอนล้วนมีความสลับซับซ้อนทางด้านความเชื่อในวิธีการทำกริช การใช้วัสดุประกอบและระยะเวลาในการทำกริชเพ์่อจะได้กริชที่มีความขลังที่เสริมราศรีแก่เจ้าของกริช ในปัจจุบันสามารถนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาทำกริชได้ซึ่งเหมือนกับการทำกริชในอดียแต่ก็ยังขาดองค์ประกอบที่จะช่วยเสริมสร้างความศรัทธาและความขลังลงไป รูปเเบบของกริชมีอยู่7รูปเเบบซึ่งในเเต่ละรูปแบบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันเองรูปเเบบกริชมี7รูปเเบบคือ กริชจือรีตอ กริชบาหลี กริชสบฆิส กริชปาแนชาระห์ กริชแตแบะอาริสหรือกายีอาริสและกริชแบกอสบการ์

นอกจากวิธีการและขั้นตอนการทำกริชที่กล่าวมาขั้นต้นนั้นแล้วช่างทำกริชยังต้องมีจรรยาบรรณด้ยช่างทำกริชทุกคนจะต้องซึมซับจรรยาบรรณและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีจรรยาบรรณดังกล่าวนั้นคือ ไม่อนุญาติให้ช่างทำกริชมอบกริชให้กับผู้ที่ไม่ได้สั้งทำและไม่อนุญาติให้สอนวิชาการทำกริชให้กับมุสลิมที่ไม่ละหมาดและอ่านอัลกรุอานไม่เป็นซึ่งคนในสมัยโบราณกล่าวว่าคนที่ไม่ละหมาดและอ่านอัลกรุอานไม่เป็นเปรียบเสมือน คนดิบ ที่ไม่มีความจริงใจในศาสนาถ้าหากมีเด็กและผูู้ใหญ่มาขอให้ทำกริชพร้อมๆกันทั้งสองคนช่างทำกริชต้องทำกริชให้กับเด็กก่อนเสมอเพราะการทำกริชเป็นการสนองความต้องการผู้ด้อยโอกาสหรือผู้น้อยหากเปรียบเทียบในสมัยนี้ก็เหมือนกับถ้ามีผู้อำนวยการโรงเรียนกับครูที่ทำงานที่เดียวกับผู้อำนวยการโรงเรียนช่างทำกริชก็ควรทำให้ครูก่อนเสมอนี้เป็นส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณช่างทำกริชที่สำคัญ
          จะเห็นได้ว่ากว่าจะได้กริชที่สมบูรณ์เเละสวยงามได้นั้นจะต้องผ่านกระบวนการและขั้นตอนที่ซับซ้อนในสมัยก่อนกษัตริย์เเต่ละพระองค์จะมีกริชประจำตัว แต่ละพระองค์นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ใยปัจจุบันถึงแม้ว่าความนิยมในเรื่องกริสจะน้อยลง แต่ยังมีผู้คนนิยมสะสมเป็นของเก่ากันอยู่ กริสมีอิทธิพลต่อชีวิตของคนเราอย่างมาก
           สุดท้ายนี้ก็ขอฝากทุกท่านช่วยกันอนุรักษ์กริสให้คงอยุ่ต่อไปให้นานแสนนานเลยนะคะ ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิงข้อมูลให้ความรู้ในการเขียนเรียงความนี้จนสำเร็จลุดล้วงไปด้วยดี

 
             

อ้างอิงโดย: 

www.wkipedia.org
http://kerisramanyala.com/200460

http://kerisramanyala.com/keris_panasara

3 ความคิดเห็น:

  1. คะแนนที่ได้ 20 คะแนน
    สามารถจัดภาพประกอบเรียงความได้ดีค่ะ แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    1. คำนำและเนื้อเรื่องสั้นเกินไป
    2. ส่วนสรุปยังขาดความเป็นเอกภาพ ไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา และควรเพิ่มเรื่องให้ยาวกว่านี้
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ ( แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ )

    ตอบลบ
  2. คะแนนที่ได้ 26 คะแนน
    รูปภาพประกอบการเขียนเรียงความได้ดี แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    1. ส่วนนำควรเพิ่มเติมเนื้อรื่องให้น่าสนใจกว่านี้
    2. ส่วนสรุปยังไม่สามารถบอกผู้อ่านให้ทราบว่าผู้อ่านได้อ่านมาจนถึงจุดปิดเรื่องแล้ว
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ (แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ)

    ตอบลบ
  3. คะแนนที่ได้ 30 คะแนน

    ตอบลบ