วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตำนานสุสานโต๊ะนิ เด็กหญิงนิสริน สะมะแอ

ตำนานสุสานโต๊ะนิ

       


           จากที่ดิฉันได้ไปศึกษาค้นคว้ามาจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็ปรากฎว่า ได้เจอตำนานเรื่องหนึ่งมีชื่อว่า
ตำนานสุสานโต๊ะนิ ในสมัยก่อนเป็นที่เลื่องลือในสมัยยุครัฐปัตตานี ตำนานสุสานโต๊ะนินี้  ในปัจจุบันอยู่ที่ ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และในสมัยนี้ก็ยังมีคนที่ไปบูชา กราบไหว้อยู่ไม่มากก็น้อยและยังมีการบูรณาการเกี่ยวกับการทาสีใหม่ และอีกอย่างหนึ่งที่มักจะทำทุกวันก็คือ  การทำความสะอาดอันที่เป้นที่ตั้งของศาล  ภายในสุสานแห่งนี้
         
           ตำนานเรื่องสุสานโต๊ะนิ เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสมัยก่อนในยุครัฐปัตตานี สุสานโต๊ะนิถือว่าเป็นที่นับถือบูชากันมายาวนานพอสมควรและยังเป็นที่ยกย่องนับถือจากผู้คนใน เมืองรามันห์ จนถึงตำบลโก๊ระ รัฐเปรัค สหพันธรัฐมาเลเซียในปัจจุบัน โต๊ะนิเป็นบุคคลที่เป็นผู้ปกครองที่ดี มีวิชาอาคม มีอิทธิฤทธิ์สามารถแสดงปาฏิหารย์ ช่วยเหลือ ปัดเป่าความทุกข์ยาก ความเดือด ให้แก่ประชาชน การเจ็บไข้ได้ป่วย จนเป็นที่เลื่องลือในสมัยนั้น จนกระทั้งโต๊ะนิได้จากโลกไป ผู้คนในท้องถิ่น ทั้งชาวมาลายู ชาวไทยพุธ และชาวไทยจีน โดยเฉพาะชาวไทยพุธ และชาวไทยจีนได้สร้างศาลตรงกอไผ่ ที่เป็นจุดบ้านของโต๊ะนิในอดีต เพื่อยึดถือและกราบไหว้บูชาในฐานะ “เจ้าพ่อโต๊ะนิ”เป็นสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ประจำท้องถิ่น สืบทอดกันมา ผู้คนที่ประสบปัญหา ทั้งทางธุรกิจ เจ็บไข้ได้ป่วย หรือถูกคุณไสย จะมาบนบานศาลดังกล่าว โดยจะนำโกปี้(กาแฟโบราณ ไม่ใส่นม ) กับ ข้าวเหนียวห่อใบตอง ไปแก้บน บางครั้งมีการปล่อยแพะหรือปล่อยไก่เป็นๆ เพื่อถวายแก่โต๊ะนิ และหลังจากเสร็จพิธี จะปล่อยให้เด็กๆวิ่งไล่จับกันสนุกสนาน 
ตามตำนานหรือประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ที่เล่าสืบกันมากัน ว่ากันว่า เมืองรามันห์ หนึ่งในเจ็ดหัวเมือง รัฐปัตตานี หรืออำเภอรามัน จังหวัดยะลาในปัจจุบัน มีรายาหรือเจ้าเมืองปกครององค์หนึ่ง มีวังประทับอยู่ที่โกตาบารู คือ รายาจาวัน (รายาหมายถึงราชา, จาวันหมายถึงถ้วยหรือแก้ว) เป็นเจ้าเมืองรามันห์เป็นมุสลิมที่เคร่งครัดศาสนามาก อีกทั้งยังเก่งกล้า วิชาการต่อสู้ วิชาอาคม มีความรู้ในทางพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ต่างๆ(สมัยนั้นอิสลามยังได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหม์อยู่มาก) ทั้งยังมีความรู้เชี่ยวชาญในเรื่องสมุนไพรทุกชนิด และคนก็เชื่อกันว่าสามารถรักษาอาการป่วย ในโรคต่างๆอีกด้วย  ทั้งนี้จึงมีผู้มาสักการะและบูชาอย่างมากมายในสมัยก่อนหรือในสมัยรัฐปัตตานีนั่นเอง
         
      



           ทุุกๆตำนานต่างก็มีเรื่องเล่ากันมากมาย  แต่สำหรับคนที่ไม่เชื่อว่ามีจริงก็อย่าไปดูถูกหรือลบหลู่ 
เพราะอาจจะทำให้เราเจ็บไข้ได้ป่วยได้  ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ไม่เชื่อเรื่องพวกนี้  ก็ควรอยู่เฉยๆหรืออย่าดูถูกก็แล้วกัน  เพราะคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธและคนไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม  เขาเชื่อกันอย่างนั้น  เพราะว่าเคยมีคนที่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนแล้ว  ในสมัยก่อน






                                                                                



http://www.oknation.net/blog/localbetong/2010/09/08/entry-2

https://www.google.co.th/search?











4 ความคิดเห็น:

  1. คะแนนที่ได้ 20 คะแนน
    สามารถจัดภาพประกอบเรียงความได้ดีค่ะ แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    1. คำนำของบทความสั้นเกินไป
    2. ส่วนสรุปยังขาดความเป็นเอกภาพ ไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา และควรเพิ่มเรื่องให้ยาวกว่านี้
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ ( แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ )

    ตอบลบ
  2. คะแนนที่ได้ 25 คะแนน แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    ส่วนสรุปยังขาดความเป็นเอกภาพอยู่ ไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา ควรเพิ่มเรื่องให้ยาวกว่านี้ และควรเพิ่มเติมรูปภาพให้หลากหลายกว่านี้นะค่ะ
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ ( แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ )

    ตอบลบ
  3. คะแนนที่ได้ 28 คะแนนค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไห้1,000,000 คะแนนคับผม

    ตอบลบ