วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

ตำนาน สุสานดาโตีะ


เรียงความ เรื่อง สุสานดาโต๊ะ

          สามจังหวัดชายแดนใต้ที่ประกอบด้วยจังหวัด ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสมีเรื่องเล่าหรือตำนานที่  เล่าขานกันมาถึงปัจจุบันมากมาย ที่บรรพบุรุษในสมัยก่อนได้เก็บหลักฐานไว้เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักถึงความเป็นมาของแต่ละสถานที่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ และเมื่อกล่าวถึง"เมืองงามสามวัฒนธรรม   ศูนย์ฮาลาลเลิศล้ำ  ชนน้อมนำศรัทธา  ถิ่นธรรมชาติงามตา  ปัตตานีสันติสุขแดนใต้"ทุกท่านก็คงรู้ว่าเป็นำขวัญของจังหวัดปัตตานี

    

    และเมื่อกล่าวถึงสุสานดาโต๊ะเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป สุสานดาโต๊ะเป็นเรื่องเล่านับร้อยปีโดยมีสุสานโต๊ะปาแยเป็นที่มาของ หมู่บ้านดาโต๊ะ หมู่บ้านดาโต๊ะตั้งอยู่ หมู่ที่ ๔ ตำบลแหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยเล่ากันว่า เดิมหมู่บ้านดาโต๊ะนั้น เป็นที่ดินงอกอยู่ระหว่างคลองยะหริ่งและหาดตะโละกาโปร์ สถานการณ์ของบ้านเมืองตอนนั้นอยู่ในระหว่างสงครามและสมัยนั้นก็อยู่ภายใต้การปกครองของเมืองปาเระ โดยมีเจ้าเมืองชื่อ นาจาแย เจ้าเมืองจึงสั่งห้ามไม่ให้นำแร่ทองแดงออกจากเมือง วันหนึ่งมีพ่อค้าชาววานิช     มีชื่อว่า โต๊ะปาแย เป็นพ่อค้าขายแร่ทองแดงของหมู่บ้านดาโต๊ะ ได้ลอบนำแร่ทองแดงที่เจ้าเมืองสั่งห้ามออกนอกเมือง และถูกจับได้ จึงประหารชีวิตโต๊ะปาแยโดยการตัดคอ และนำศพทิ้งลงคลองยะหริ่ง มีชาวบ้านคนหนึ่งเป็นชาวประมงทนเห็นศพของโต๊ะปาแยไม่ได้ เพราะสงสาร จึงแอบนำศพไปฝั่งไว้บนดิน

พอตกกลางคืนชาวประมงที่นำศพของโต๊ะปาแยไปฝั่งนั้น ได้ไปทอดแหและจับปลาพร้อมกับเพื่อนๆ แต่ปรากฏว่า ไม่มีปลาสักตัวเลยติดแหของเขา แต่จะมีหินสวยงามติดมาทุกครั้ง ชาวประมงเลยคิดว่าคืนนี้เขาจะไม่ได้ปลาแล้ว จึงเก็บหินสวยงามไว้เต็มหม้อเพื่อให้ลูกเล่น แล้วพากันกลับบ้าน พอรุ่งเช้าตื่นขึ้นมาก็ไปเอาหินสวยงามที่อยู่ในหม้อเพื่อให้ลูกเล่น แต่พอเปิดฝาหม้อ ปรากฏว่า หินสวยงามนั้นกลายเป็นทองอยู่เต็มหม้อ เมื่อเพื่อนๆที่ไปทอดแหด้วยกันทราบข่าวก็พากันไปดูหินที่ตกอยู่ตามเรือก็กลายเป็นทองเช่นกัน จึงเก็บมาแบ่งกันอย่างมีความสุข

    อย่างไรก็ตามสามจังหวัดชายแดนใต้ก็ยังมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจมากมายส่วนหมู่บ้านดาโต๊ะและสุสานดาโต๊ะก็ยังมีให้คนรุ่นใหม่นั้นได้รู้จักอีก เพื่อที่จะเล่าต่อให้แก่รุ่นลูก รุ่นหลาน ได้รู้จักกับตำนานเก่าๆและรวมถึงเรื่องเล่าต่างๆในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

แหล่งอ้างอิง
- http://www.l3nr.org/posts/415666



2 ความคิดเห็น:

  1. คะแนนที่ได้ 20 คะแนน
    สามารถจัดภาพประกอบเรียงความได้ดีค่ะ แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    1. คำนำของบทความ ส่วนเกริ่นนำเรื่อง ควรจะเป็นการเขียนกว้างๆกว่านี้ ก่อนที่จะเจาะลึกลงไปในเนื้อเรื่อง
    2. ส่วนเนื้อเรื่องยังน้อยเกินไป สามารถเพิ่มประเด็นได้หลากหลายกว่านี้
    3. ส่วนสรุปยังขาดความเป็นเอกภาพ ยังไม่สามารถบอกผู้อ่านให้ทราบว่าผู้อ่านได้อ่านมาจนถึงจุดปิดเรื่องแล้ว
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ ( แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ )

    ตอบลบ
  2. คะแนนที่ได้ 25 คะแนน
    แทรกภาพประกอบการเขียนเรียงความได้ดี แต่ถ้าจะให้คะแนนเพิ่มขึ้น ควรปรับปรุงดังนี้
    1. ส่วนสรุปสั้นเกินไป และยังขาดความเป็นเอกภาพอยู่ค่ะ
    2. แหล่งอ้างอิง ต้องเข้าถึงได้
    โปรดปรับปรุงภายใน 1 สัปดาห์ ( แก้ไขเสร็จแล้ว แจ้งให้คุณครูทราบด้วยนะค่ะ )

    ตอบลบ